วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เรื่องแปลกที่เราไม่เคยรู้ของเหล่ากระรอก


          พูดถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่กับต้นไม้แล้ว แน่นอนว่าความจริงมันมีอยู่นับร้อยสายพันธุ์ที่มีความเชื่อมโยงกันกับต้นไม้ แต่สัตว์ในชนิดแรก ๆ ที่หลายคนจะนึกถึงก็คือกระรอก มันเป็นสัตว์น่ารักที่มักจะเห็นมันวิ่งไปตามกิ่งไม้ บางทีก็มักจะแอบลงมาเกาะที่หน้าต่างให้เราเห็นอยู่ข้างบ้าน ในระหว่างที่เรากำลังหยิบมือถือขึ้นมาแทงบอลออนไลน์ แต่ก็เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นมันก็วิ่งหนีหายไป ดูไปดูมาก็ถือว่ามันเป็นสัตว์ที่ลึกลับอยู่เหมือนกัน เราแทบจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก

          ความจริงแล้วกระรอกเป็นสัตว์ที่มีมากกว่า 200 สายพันธุ์ทั่วโลก และโดยธรรมชาติเราจะพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ของโลกใบนี้ ยกเว้นที่ออสเตรเลีย (หากพบเห็นนับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ถูกนำเข้า มากกว่าเกิดขึ้นตามธรรมชาติ) และที่แอนตาร์กติกา

          กระรอกบางสายพันธุ์ดูผิวเผินอาจจะดูว่าน่ารัก แต่ความจริงแล้วมันก็แอบอันตรายเหมือนกัน ด้วยฟันหน้าของมันที่แม้จะมีเพียงแค่ 4 ซี่ แต่มีแรงกัดที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งสามารถทำให้เราเลือดตกยางออกได้เหมือนกัน และสำหรับเด็กเล็กก็ถือเป็นอันตรายที่ผู้ใหญ่ควรต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด หากไปอุ้มมันมาเล่น แม้ว่าธรรมชาติของกระรอกจะไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยกับมนุษย์นักก็ตาม

          ส่วนใหญ่แล้วกระรอกที่โตเต็มวัยมักจะอาศัยอยู่ลำพัง มีเพียงบางช่วงเวลาในแต่ละปีเท่านั้นอย่างเช่นฤดูหนาว ที่มันมักจะเข้าไปรวมฝูงกับเพื่อน ๆ และครอบครัวของมัน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย แล้วก็ช่วยกันสะสมอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น