วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การเลี้ยงกระรอกตอนที่4


ก่อนที่เราจะทำการเลี้ยงกระรอกตัวน้อยนั้น ถามตัวเองให้ดีก่อนว่าเราสามารถรับนิสัยของเค้าได้หรือไม่
สำหรับการเลี้ยงกระรอกของเรา
1. อันที่จริงแล้วนั้นกระรอกเป็นสัตว์ป่า นิสัยเปรียว รักอิสระมาก เชื่องยังไงก็ยังแง่มอยู่ แต่จะแง่มแบบรักแม่ หรือสาเหตุอื่น นั่นอีกเรื่องนะครับ คุณจะสามารถทนเค้าได้หรือเปล่าล่ะถ้าเจอมันกัด ว่าไหงยังอยากการเลี้ยงกระรอกอยู่อีกหรือเปล่าครับ
2. เห็นหน้ากันไปเป็นสิบๆปีเพราะเจ้ากระรอกอายุยืน จะรักและดูแลเค้าได้นานขนาดนั้นหรือเปล่าละ a life time responsibility
3. รับได้หรือเปล่าที่บางครั้งเจ้ากระรอกของคุณอยากเล่นของเค้า คุณไม่สามารถเอาเค้ามาอุ้มได้ตลอดเวลา เหมือนหมาแมว หรือสัตว์อื่น
4. มีค่าใช้จ่ายสูงในการเลี้ยงกระรอกหนึ่งตัว ไปหาหมอทีถึงไม่ป่วยแค่ตรวจประจำปี จะมีค่าแพทย์แล้วทันทีเริ่มต้นที่ 200-300 บาท ของแต่ละคลีนิค ราคายาถูกสุดเริ่มต้นที่ 80 บาท ยาทั่วไปเฉลี่ยที่ 100-200 บาท หมอเฉพาะทางที่รักษาสัตว์เล็กมีน้อย นั่นหมายความว่าคลีนิคที่พวกหมอพวกนี้ประจำอาจจะไม่ใกล้บ้านคุณ เดินทางไม่สะดวกอย่างที่คุณคิด คุณพร้อมจะเสียสละเวลาอันมีค่าของท่านพาเค้าไปหาหมอทันทีหรือยัง
5. กระรอกเป็นสัตว์ฟันแทะ และสามารถทำลายข้าวของ มันกัดทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ชอบอยู่ที่แคบๆ ถ้าจะขังกรง คุณมีงบประมาณที่จะซื้อกรงขนาดเล็กที่สุดก้อต้อง 1 X 1 X 1 เมตร ให้เค้าอยู่ได้หรือเปล่า ถ้าเลี้ยงแบบปล่อย ทำใจได้แค่ไหนที่วันหนึ่ง ทีวี เครื่องเสียง เฟอร์นิเจอร์แพงๆ ของรัก ของหวงของคุณต้องเสียหายเพราะมัน
6. การเลี้ยงกระรอกฝึกการขับถ่ายไม่ได้ ถ่ายได้ทั้งวี่ทั้งวัน กลิ่นตัวก็พอมี เล็บคม โตขึ้นดื้อ จับตัดเล็บ อาบน้ำแทบไม่ได้
7. กระรอกไม่ชอบกินอาหารที่ทิ้งตากลมไว้นาน คุณมีเวลาที่จะคอยเปลี่ยนอาหารให้เค้า หรือมีคนช่วยดูแลหรือเปล่า
8. มีเวลาเล่นกับเค้าทุกวันๆละอย่างน้อยสองชั่วโมงหรือเปล่า กระรอกนอนหัวค่ำ คุณกลับบ้านเร็วหรือเปล่า ไม่เล่นบ่อยๆเค้าจะไม่ติดเรา ไม่ติดเราเค้าก็จะไม่เชื่อง และมีแง่ม กัดแล้วเราจะกลัว ไม่อยากเลี้ยง เอาไปขาย เอาไปปล่อยทิ้ง คุณใจร้ายได้ขนาดนั้นเชียวหรือ ถ้าวันนึงคุณเล่นกับเค้าไม่ได้ คุณคิดจะทำอย่างไร
9. คนในบ้านรับกระรอกคุณได้แค่ไหน เค้าสนับสนุนให้คุณเลี้ยงหรือเปล่า ถ้าวันนึงผู้ปกครองคุณ หรือแฟนบอกให้กำจัดมันคุณจะทำอย่างไร
10. ข้อสุดท้าย และสำคัญสุด คุณแน่ใจหรือเปล่าว่าคุณมีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะดูแลเค้าอย่างดีตลอดชีวิตของเค้า
กลับไปอ่านทบทวนใหม่ทั้งหมด แล้วค่อยถามใจตัวเองอีกครั้งว่าคุณพร้อมหรือยังกับการมีกระรอกสักตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น